08/11/1960: John F. Kennedy đắc cử Tổng thống

Print Friendly, PDF & Email

08

Nguồn: John F. Kennedy elected president, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1960, John F. Kennedy trở thành người trẻ nhất được bầu làm Tổng thống Mỹ với chiến thắng sít sao trước Phó Tổng thống Đảng Cộng hòa, Richard Nixon. Ông cũng là người Công giáo đầu tiên trở thành Tổng thống.

Chiến dịch tranh cử đã diễn ra rất khó khăn. Lần đầu tiên các ứng viên tổng thống tham gia tranh luận trên truyền hình. Nhiều nhà quan sát tin rằng sự điềm đạm và nét quyến rũ của Kennedy trong bốn cuộc tranh luận đã làm nên khác biệt trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng. Tuy nhiên, các vấn đề tranh luận cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử, và chính sách đối ngoại là một bất đồng lớn giữa Kennedy và Nixon. Nixon tìm mọi cách mô tả Kennedy là còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để xử lý vấn đề ngoại giao Chiến tranh Lạnh của Mỹ. (Nixon thực ra cũng chỉ lớn hơn Kennedy vài tuổi.)

Ông cố gắng bảo vệ tám năm cầm quyền của Đảng Cộng hòa, cho rằng sức mạnh của Liên Xô đã bị kiềm chế, còn sức mạnh của nước Mỹ thì tăng lên. Kennedy đáp lại bằng cách mô tả chính sách đối ngoại dưới thời Eisenhower là trì trệ và phản động. Đặc biệt, ông buộc tội Đảng Cộng hòa đã thất bại ở Cuba và còn gây ra “chêch lệch về phát triển tên lửa” khi Liên Xô vượt qua Mỹ trong việc tạo ra các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Kennedy hứa sẽ phục hồi năng lực chính sách đối ngoại của Mỹ, linh hoạt theo từng tình huống và xem xét cả những lựa chọn đã bị chính quyền ù lì và bảo thủ của Eisenhower bỏ qua.

Kennedy tuyên bố trong chiến dịch tranh cử rằng ông mong đợi được giải quyết những thách thức mà đất nước mạnh nhất trong Thế giới Tự do phải đối mặt. Thật ra, ông cũng chẳng phải đợi quá lâu trước khi những thách thức ấy xuất hiện. Ở vài tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của Kennedy, những lời chỉ trích của Nixon dường như đã đúng. Kennedy có lẽ đã choáng ngợp, đầu tiên là bởi thất bại thảm khốc của vụ xâm lược Vịnh Con Heo, sau đó là lời hăm dọa của Nikita Khrushchev trong một cuộc họp thượng đỉnh tại Châu Âu, và cuối cùng là việc xây dựng bức tường Berlin. Chưa kể tới là tình hình cũng đang xấu đi ở khu vực Đông Nam Á.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]