27/03/1964: Động đất 9,2 độ Richter tại Alaska

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Earthquake rocks Alaska, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1964, trận động đất mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ, mạnh 9,2 độ Richter, đã đánh sập hoàn toàn miền nam Alaska, tạo ra một trận sóng thần chết người. Tổng cộng có khoảng 131 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Trận động đất dữ dội này có tâm chấn cách Prince William Sound khoảng 12 dặm về phía bắc. Khoảng 300.000 dặm vuông lãnh thổ Mỹ, Canada, và quốc tế đã bị ảnh hưởng. Anchorage, thành phố lớn nhất của Alaska, là nơi chịu thiệt hại nhiều nhất về tài sản, với khoảng 30 dãy nhà ở và tòa nhà thương mại trong khu vực trung tâm thành phố bị hư hại hoặc phá hủy. Mười lăm người đã thiệt mạng, hoặc bị thương nghiêm trọng, do hậu quả trực tiếp của trận động đất kéo dài ba phút, trận sóng thần tiếp theo sau đó đã giết chết 110 người khác.

Sóng thủy triều, có lúc cao đến hơn 30m, đã tàn phá các thị trấn dọc theo Vịnh Alaska, và gây ra nhiều thiệt hại ở British Columbia, Canada; Hawaii; và Bờ Tây nước Mỹ, nơi có 15 người chết. Tổng thiệt hại về tài sản ước tính hơn 400 triệu USD. Một ngày sau trận động đất, Tổng thống Lyndon B. Johnson tuyên bố Alaska là khu vực thảm họa chính thức.