16/04/2007: Xả súng tại trường Virginia Tech làm 32 người chết

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Virginia Tech shooting leaves 32 dead, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2007, 32 người đã thiệt mạng trong khuôn viên trường Đại học Virginia Tech sau khi bị Seung-Hui Cho, một sinh viên, dùng súng bắn. Hung thủ sau đó cũng chết vì tự sát.

Vụ nổ súng tại Virginia Tech bắt đầu vào khoảng 7:15 sáng, khi Cho, 23 tuổi, sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh tại Viện Bách khoa và Đại học Bang Virginia, đặt trụ sở tại Blacksburg, bắn một nữ sinh năm nhất và một nam trợ giảng nội trú trong ký túc xá trước khi bỏ trốn khỏi tòa nhà.

Cảnh sát đã sớm có mặt tại hiện trường. Nhưng vì không biết danh tính của tay súng, nên ban đầu họ đã truy đuổi bạn trai của nữ nạn nhân, cho rằng anh này là kẻ tình nghi trong một vụ bạo lực gia đình riêng lẻ.

Tuy nhiên, vào khoảng 9:40, Cho, mang theo một khẩu súng ngắn 9mm, cùng một khẩu súng khác có nòng 0.22 inch, và hàng trăm viên đạn, tiến vào một dãy lớp học, xích và khóa một số cửa chính, rồi đi từ phòng này sang phòng khác để bắn người. Khoảng 10 phút sau khi bắt đầu xả súng, hắn ta đã chết vì vết thương do súng của mình tự gây ra.

Vụ tấn công khiến 32 người (27 sinh viên và 5 giảng viên) chết và hơn 10 người khác bị thương.

Hai ngày sau, tức ngày 18/04, NBC News nhận được một gói hàng từ Cho, và dấu thời gian trên đó cho thấy hắn đã gửi nó đi từ một bưu điện ở Virginia, trong khoảng thời gian giữa hai cuộc xả súng. Trong gói hàng là những bức ảnh Cho cầm súng, cùng với một đoạn video dài lan man, trong đó hắn la hét, nói về “bọn khốn nhà giàu” và nhiều chủ đề khác.

Sau khi xả súng nổ ra tại Virginia Tech, nhà chức trách không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Cho, người sinh ra ở Hàn Quốc và chuyển đến Mỹ cùng gia đình vào năm 1992, đã nhắm mục tiêu cụ thể vào bất kỳ nạn nhân nào của mình. Công chúng sớm được biết rằng Cho, kẻ được các sinh viên khác mô tả là một người cô độc, hiếm khi trò chuyện với ai, đã có tiền sử về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Người ta cũng tiết lộ rằng những bài viết thể hiện sự tức giận, bạo lực mà Cho đã nộp trong một số bài tập đã gây quan ngại cho một số giáo sư và sinh viên cùng lớp trước khi xảy ra vụ việc ngày 16/04. Năm 2011, Virginia Tech bị Bộ Giáo dục Mỹ xử phạt vì đã không đưa ra một cảnh báo nhanh chóng trong toàn khuôn viên trường sau khi Cho bắn hai nạn nhân đầu tiên của mình.