11/12/1969: Nhà văn Liên Xô gọi khỏa thân là biểu hiện của “sự suy đồi phương Tây”

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Soviets declare nudity a sign of “western decadence”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, Thư ký Hội nhà văn Moscow đã tuyên bố rằng những hình ảnh khỏa thân được thể hiện trong vở kịch nổi tiếng Oh! Calcutta! là dấu hiệu của sự suy đồi trong văn hóa phương Tây. Ông nói thêm, điều đáng lo ngại hơn là lối tư duy “tư sản” này đang tiêm nhiễm vào giới trẻ Nga.

Sergei Mikhailkov, nhà văn Nga nổi tiếng chuyên viết sách thiếu nhi, đã chỉ trích mạnh mẽ vở kịch của Sân khấu Broadway (trong đó các diễn viên trình diễn trong tình trạng khỏa thân) và các nội dung khiêu dâm nói chung. Ông nói rằng những vở kịch như vậy “đơn giản là một buổi diễn thoát y – là một trong những khẩu hiệu của nghệ thuật tư sản hiện đại.”

Ông than thở, thật không may là ngay cả giới trẻ Nga cũng đang say mê sự suy đồi ấy. Mikhailkov phàn nàn về việc giới trẻ Liên Xô quen thuộc “với thứ sân khấu ngu ngốc, với những cuốn tiểu thuyết không có anh hùng, và đủ loại khuynh hướng phản động tư sản hiện đại trong văn học và nghệ thuật phương Tây,” hơn là với “quá khứ và hiện tại của nền văn học quê hương họ.” Phát biểu khi kết thúc một hội nghị của các trí thức Nga, ông cũng bày tỏ sự khinh miệt đối với Aleksandr Solzhenitsyn, tác giả mà những bài viết gay gắt về nhà nước cảnh sát của Liên Xô đã khiến ông trở thành kẻ thù của chính phủ Nga. Dù thừa nhận rằng Solzhenitsyn là một “nhà văn tài năng,” nhưng Mikhailkov nói rằng mình rất buồn khi tiểu thuyết gia này “không muốn hiểu vai trò ‘thông tín viên đặc biệt’ của mình đối với rất nhiều cơ quan và tổ chức nước ngoài.”

Dù các tuyên bố của Mikhailkov có tính hài hước dù không cố ý, nhưng những bình luận của ông đã cho thấy tác động của văn hóa Mỹ – sân khấu, văn học, âm nhạc và điện ảnh – đối với người Liên Xô. Trong cuộc chiến để giành lấy trái tim và khối óc của người dân, “sự suy đồi” của phương Tây dường như đang chiến thắng.