26/01/1970: Tù nhân Chiến tranh Việt Nam trải qua ngày thứ 2.000 bị giam cầm

Print Friendly, PDF & Email

 

Nguồn: POW spends 2,000th day in captivity, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1970, Trung úy Hải quân Mỹ Everett Alvarez Jr. đã trải qua ngày thứ 2.000 bị giam cầm ở Đông Nam Á. Alvarez bị bắt làm tù binh khi máy bay của ông bị bắn rơi vào ngày 5/8/1964 và đã trở thành một trong những tù nhân chiến tranh bị giam giữ lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông bị bắn rơi ở Hòn Gai trong cuộc ném bom đầu tiên vào miền Bắc Việt Nam để trả đũa vụ tấn công gây tranh cãi nhằm vào các tàu khu trục của Mỹ ở Vịnh Bắc Bộ vào tháng 8/1964.

Alvarez được trả tự do năm 1973 sau hơn tám năm bị giam cầm, trong đó sáu tháng đầu tiên ông là tù nhân người Mỹ duy nhất ở Bắc Việt. Ngay từ ngày đầu tiên bị bắt, ông đã bị xích, cách ly, gần như bị bỏ đói, và bị tra tấn. Dù thuộc về số những tù nhân chiến tranh có cấp bậc tương đối thấp, nhưng sự dũng cảm của ông trong tù đã giúp thiết lập hình mẫu mà nhiều tù nhân chiến tranh khác noi theo.

Sau khi nghỉ hưu và rời Hải quân Hoa Kỳ, ông từng giữ chức phó giám đốc của Đội Hòa bình (Peace Corps) và phó giám đốc Cơ quan Quản lý Cựu Chiến binh dưới thời chính quyền Reagan, trước khi thành lập công ty tư vấn quân sự riêng.