14/10/1947: Chuck Yeager bay vượt tốc độ âm thanh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Chuck Yeager breaks the sound barrier, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1947, Đại úy Không quân người Mỹ Chuck Yeager đã trở thành người đầu tiên bay nhanh hơn tốc độ âm thanh.

Yeager sinh ra ở Myra, Tây Virginia, vào năm 1923. Ông trở thành phi công lái máy bay chiến đấu trong Thế chiến II và đã thực hiện 64 nhiệm vụ trên khắp châu Âu. Ông đã bắn rơi 13 máy bay Đức và bản thân cũng từng bị bắn rơi trên đất Pháp, nhưng đã thoát khỏi giam cầm nhờ sự hỗ trợ của Lực lượng Kháng chiến ngầm của Pháp (French Underground). Sau chiến tranh, ông là một trong số những tình nguyện viên được chọn bay thử máy bay động cơ tên lửa X-1 do Công ty Máy bay Bell chế tạo, để khám phá khả năng bay siêu thanh.

Suốt nhiều năm, nhiều phi công tin rằng con người không được sinh ra để bay nhanh hơn tốc độ âm thanh, họ đưa ra giả thuyết rằng sự tăng lực cản siêu âm (transonic drag) sẽ xé nát bất kỳ chiếc máy bay nào. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi vào ngày 14/10/1947, khi Yeager bay chiếc X-1 qua Hồ Rogers Dry ở Nam California. X-1 được máy bay B-29 nâng lên độ cao 7,62 km và sau đó được thả qua khoang chứa bom, phóng lên độ cao hơn 12 km và vượt quá tốc độ 1.065 km/h (tốc độ âm thanh ở độ cao đó). Chiếc máy bay động cơ tên lửa có biệt danh là “Glennis Tuyệt trần” (Glamorous Glennis, theo tên vợ của Yeager), được thiết kế với đôi cánh mỏng, không xòe, và thân máy bay mô phỏng theo một viên đạn cỡ nòng .50.

Các báo cáo về chuyến bay bị rò rỉ với báo chí vào tháng 12/1947, nhưng vì đây là một dự án mật nên thành tích của Bell và Yeager không được xác nhận chính thức cho đến tháng 6/1948. Yeager tiếp tục làm phi công thử nghiệm, và vào năm 1953, ông đã bay với tốc độ 2.655 km/h trên máy bay động cơ tên lửa X-1A. Ông nghỉ hưu khỏi Lực lượng Không quân Mỹ vào năm 1975 với cấp bậc thiếu tướng. Yeager qua đời vào ngày 7/12/2020, thọ 97 tuổi.