14/11/1776: Báo Anh loan tin Benjamin Franklin tham gia nổi dậy ở Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: English newspaper announces Benjamin Franklin has joined rebellion in America, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, tờ Biên niên sử St. James (St. James Chronicle) của London đã đăng một bài viết thông báo “Tiến sĩ Franklyn [Benjamin Franklin], người mà Lord Chatham [Thủ tướng William Pitt, một người ủng hộ các thuộc địa] đã vô cùng yêu quý, và thường nói ông tự hào gọi là bạn mình, lại chính là người đứng đầu cuộc nổi dậy ở Bắc Mỹ.”

Benjamin Franklin, Tổng giám đốc Bưu điện của các thuộc địa (1753-1774), và con trai ông là William, đã cùng nhau đến London vào năm 1757. Tại đó, trong 5 năm tiếp theo, William đã học luật, còn Franklin tìm cách làm bạn với giới quý tộc. Cả hai đã đạt được thành công đáng kể đối với con trai của một người làm nến và đứa con ngoài giá thú của ông. Khi kết thúc thời gian lưu trú, William đã trở thành luật sư và nhận bằng Thạc sĩ danh dự của Đại học Oxford, trong khi cha ông được nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Oxford và Đại học St. Andrews ở Scotland. Kế hoạch giúp con trai thăng tiến của Franklin đã thành công, và William đã giành được chức vụ mà nhiều người ham muốn nhất, chức thống đốc hoàng gia, vào năm 1762.

Franklin sau đó cùng con trai từ London đến Pennsylvania, rồi trở lại London với tư cách là đại diện của Pennsylvania vào năm 1764, nơi ông tham gia vận động hành lang để đưa các thuộc địa về dưới sự kiểm soát trực tiếp của hoàng gia. Ông nhanh chóng bổ sung Georgia, New Jersey, và Massachusetts vào danh sách các thuộc địa mà ông giữ vai trò phát ngôn viên tại Quốc hội Anh.

Năm 1775, Franklin trở lại Mỹ khi Cách mạng Mỹ đang đến gần. Trước đó, ông từng là đại biểu của Quốc hội Lục địa, và vào năm 1776, ông đã ký Tuyên ngôn Độc lập. Trớ trêu thay, con trai của ông là William lại đứng về phía người Anh trong Chiến tranh Giành Độc lập và đã bị cầm tù vì giữ chức thống đốc của phe Ái Quốc tại New Jersey.