25/07/1897: Jack London lên đường đến Klondike

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Jack London sails for the Klondike, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1897, Jack London đã lên đường đến Klondike để tham gia cơn sốt vàng, nơi ông sẽ viết nên những câu chuyện thành công đầu tiên của mình.

London sinh ra ở San Francisco năm 1876. Cha ông, một nhà chiêm tinh tên Chaney, đã bỏ rơi gia đình, nên mẹ ông, một nhà tâm linh và giáo viên âm nhạc, đã quyết định tái hôn. Jack lấy họ của cha dượng là London.

Từ nhỏ, London đã phải vật lộn để kiếm sống, làm việc trong một nhà máy đóng hộp và như một thủy thủ, kẻ cắp hàu, và quản lý đánh cá. Trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1893, ông đã tham gia một cuộc diễu hành của những người thất nghiệp. Ông bị bỏ tù một tháng vì tội sống lang thang, trong thời gian đó ông quyết định đi học đại học. Năm 17 tuổi, London hoàn thành một khóa học tương đương trung học phổ thông và nhập học Đại học California tại Berkeley, nơi ông đã đọc sách không ngừng nghỉ suốt một năm. Tuy nhiên, đến năm 1897, ông đã bỏ học để tham gia cơn sốt vàng.

Trong thời gian ở Klondike, London bắt đầu gửi truyện cho các tạp chí. Năm 1900, tập truyện đầu tiên của ông, The Son of the Wolf (Đứa con của sói), được xuất bản. Ba năm sau, The Call of the Wild (Tiếng gọi nơi hoang dã) đã giúp ông nổi tiếng khắp đất nước. London sau đó tiếp tục viết những câu chuyện về chủ đề phiêu lưu trong thế giới tự nhiên khắc nghiệt. Trong sự nghiệp 17 năm của mình, ông đã viết 50 cuốn sách hư cấu và phi hư cấu. Ông đến định cư ở miền bắc California vào khoảng năm 1911, sau khi đã viết hầu hết các tác phẩm hay nhất của mình. Là một người nghiện rượu nặng, London qua đời năm 1916.