12/08/1776: Tướng Washington dự đoán quân Anh sẽ phong tỏa New York

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: General Washington anticipates British blockade of New York, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, Tướng George Washington viết thư cho Thiếu tướng Charles Lee rằng tình hình của Quân đội Lục địa đã xấu đi do dịch đậu mùa bùng phát và vấn đề đào ngũ. Washington lo ngại rằng lực lượng hải quân Anh hùng mạnh có thể phong tỏa New York, theo đó cô lập thành phố này khỏi việc liên lạc với các tiểu bang khác.

Washington đã đúng khi cho rằng quân Anh có ý định chiếm Thành phố New York và giành quyền kiểm soát Sông Hudson, một chiến thắng sẽ chia tách các thuộc địa nổi loạn. Tuy nhiên, vào ngày 22/08, đội quân lớn của Tướng Anh William Howe đã đổ bộ lên Đảo Long muộn hơn 10 ngày so với kế hoạch. Cuối cùng, vào ngày 27/08, phe Trung Quân đã hành quân đến vị trí của phe Ái Quốc tại Cao nguyên Brooklyn, đánh bại quân Mỹ tại Đèo Gowanus và sau đó đánh úp toàn bộ Quân đội Lục địa. Quân Mỹ phải gánh chịu 1.000 thương vong trong khi quân Anh chỉ mất 400 người trong suốt cuộc giao tranh. Sau chiến thắng, Howe đã chọn không nghe theo lời khuyên của cấp dưới và không tấn công các đồn lũy của phe Ái Quốc ở Brooklyn Heights, nơi ông đáng lẽ đã có thể bắt giữ các thủ lĩnh quân sự của phe Ái Quốc và chấm dứt cuộc nổi loạn.

Sau đó, Washington ra lệnh rút lui về Manhattan bằng thuyền. Người Anh có thể dễ dàng ngăn chặn cuộc rút lui này và bắt giữ hầu hết các sĩ quan Ái Quốc, bao gồm cả chính Washington. Tuy nhiên, Tướng William Howe và anh trai của ông, Đô đốc Richard Howe, vẫn hy vọng thuyết phục người Mỹ tái gia nhập Đế quốc Anh để tránh gặp phải thất bại nhục nhã này, thay vì buộc các thuộc địa cũ phải khuất phục sau khi xử tử Washington và các sĩ quan của ông như những kẻ phản bội. Thật vậy, vào ngày 11/09, Benjamin Franklin, John Adams, và một số đại diện quốc hội khác đã mở lại các cuộc đàm phán với anh em nhà Howe trên Đảo Staten. Tuy nhiên, đàm phán đã thất bại khi người Anh từ chối chấp nhận nền độc lập của các thuộc địa Mỹ.

Quân Anh đã chiếm được Thành phố New York vào ngày 15/09 và nó sẽ nằm trong tay người Anh cho đến khi chiến tranh kết thúc.