24/09/2016: Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa Người Mỹ gốc Phi mở cửa

Nguồn: The National Museum of African American History and Culture opens, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2016, hơn 15 năm sau khi được thành lập, Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa Người Mỹ gốc Phi đã mở cửa tại National Mall. Barack Obama, Tổng thống gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ, đã chủ trì buổi lễ và chính thức khai trương bảo tàng bằng cách rung Chuông Tự do, một chiếc chuông từ một nhà thờ Baptist của người Mỹ gốc Phi được thành lập vào năm 1776.

Ngay từ năm 1915, người ta đã đề xuất thành lập một bảo tàng công nhận những thành tựu của người Mỹ gốc Phi. Năm 1929, Tổng thống Herbert Hoover đã phê duyệt một ủy ban nhằm thành lập một tổ chức như vậy, nhưng nó chưa bao giờ nhận được tài trợ. Nhiều nỗ lực khác nhau đã được thực hiện để Quốc hội Mỹ thông qua một đạo luật thành lập bảo tàng, bao gồm nhiều dự luật được đề xuất bởi nghị sĩ bang Georgia và biểu tượng dân quyền John Lewis, nhưng ngay cả sau khi Hội đồng Quản trị của Viện Smithsonian tham gia nỗ lực này vào những năm 1990, họ vẫn cần phải kêu gọi thêm hơn một thập kỷ nữa.

Đến tận năm 2003, Quốc hội Mỹ mới thông qua và Tổng thống George W. Bush đã ký luật phân bổ 17 triệu USD để quy hoạch bảo tàng và chọn địa điểm. Cuối cùng, người ta quyết định rằng bảo tàng sẽ tọa lạc ở National Mall, công trình mới nhất trong một dãy các bảo tàng trải dài từ Đài tưởng niệm Washington đến Điện Capitol theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, thiết kế bảo tàng cuối cùng lại không giống bất cứ tòa nhà nào khác trong khu vực: một kim tự tháp đảo ngược, với phần tường bao bằng đồng gợi nhớ đến những tấm lưới sắt lịch sử từ các cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở Charleston, Nam Carolina, và New Orleans, Louisiana. Theo lời của David Adjaye, một kiến ​​trúc sư người Anh gốc Ghana, thành viên của nhóm thiết kế, tòa nhà này là một “cú đấm” vào cuối “dãy cung điện” – tức phần còn lại của National Mall. Tòa nhà có năm tầng trên mặt đất và năm tầng khác dưới lòng đất.

Bảo tàng được hoàn thành khi chỉ còn vài tháng nữa là hết nhiệm kỳ thứ hai của Obama. Tại lễ khánh thành, tổng thống đã rơi nước mắt khi kể về việc chứng kiến ​​quá trình xây dựng bảo tàng và tưởng tượng một ngày nào đó ông sẽ cùng các cháu đi tham quan bảo tàng. Ngoài hai cựu tổng thống, Chánh án Tối cao Pháp viện, và các nghệ sĩ giải trí như Will Smith và Oprah Winfrey, những người tham dự còn gồm bốn thế hệ của một gia đình người Mỹ gốc Phi là gia đình Bonners. Ruth Bonner, 99 tuổi, có cha sinh ra là nô lệ, đã giúp Obama rung Chuông Tự do cùng với con gái, cháu gái, và chắt gái của bà. Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa Người Mỹ gốc Phi đã thu hút 2,4 triệu du khách trong năm đầu tiên hoạt động và là bảo tàng lớn nhất thế giới dành riêng cho lịch sử và văn hóa của người Mỹ gốc Phi.