07/08/1914: Trận Mulhouse bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Mulhouse begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1914, lúc 5 giờ sáng, quân đội Pháp đã tiến hành cuộc tấn công đầu tiên trong Thế chiến I, tiến tới thành phố Mulhouse, nằm gần biên giới với Thụy Sĩ ở Alsace, một tỉnh của Pháp trước đây đã bị mất vào tay Đức sau Chiến tranh Pháp-Phổ năm 1871.

Theo kỳ vọng của Tổng Tư lệnh người Pháp, Joseph Joffre, Trận Mulhouse được dự tính sẽ giúp Pháp chiếm lại Alsace và tạo cơ sở cho các hoạt động quân sự của Pháp ở miền bắc. Theo chiến lược trong Kế hoạch 17 – tập trung chủ yếu vào chiến tranh tấn công, vì nó là kiểu chiến đấu lý tưởng cho khí thế và sức mạnh của quân Pháp – Joffre đã ra lệnh cho Tướng Bonneau và Quân đoàn VII được trang bị súng gắn lưỡi lê vượt núi Vosges, nằm ở biên giới giữa Pháp và Alsace, vào rạng sáng ngày 07/08.

Trong vòng sáu giờ, lính của Bonneau đã chiếm được Altkirch, một thị trấn với dân số 4.000 người trên đường tới Mulhouse, và chịu thương vong 100 người. Hình ảnh quân đoàn lưỡi lê lên đến đỉnh núi Vosges vào buổi sáng hôm ấy đã trở thành biểu tượng cho tinh thần và lòng dũng cảm Pháp, trong một cuộc chiến mà hầu hết các trận đánh đều diễn ra tàn bạo trong những chiến hào nhầy nhụa.

Vì chỉ tìm thấy những khu vực phòng thủ yếu kém của Đức xung quanh Mulhouse, Bonneau đã do dự sau khi chiếm Altkirch. Ông thận trọng vì sợ mắc bẫy. Tuy nhiên, sau khi nhận được mệnh lệnh thể hiện sự thiếu kiên nhẫn từ Tổng Tư lệnh, ông đã tiến quân. Ngày 08/08, Pháp tiến vào Mulhouse mà không cần bắn phát súng nào; những người Đức ở thị trấn này đều đã sơ tán.

Khi quân Pháp tới chiếm đóng Mulhouse, quân dự bị của Đức đã đến từ Strasbourg và bố ráp xung quanh thị trấn, và sáng ngày 09/08, Đức phản công tại Cernay ngay gần đó. Dù lính của Bonneau đã chiến đấu dữ dội suốt cả ngày đêm để bảo vệ vị trí của mình, nhưng họ đã bị áp đảo. Đến khi Joffre phái một đơn vị dự bị đến Mulhouse, người Pháp đã bắt đầu rút lui một cách chậm chạp để thoát khỏi vòng vây của người Đức. Joffre cáo buộc Bonneau quá thiếu thận trọng và đã không phòng vệ đủ mạnh; ông cho sa thải Bonneau khỏi vị trí chỉ huy và thay bằng Tướng Paul Marie Pau, người từ một tay lính sắp nghỉ hưu trở thành chỉ huy “Quân đội Alsace” trong đợt tiến quân không thành công tại Lorraine vào cuối tháng đó.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]