04/01/1999: Đồng euro ra mắt

Print Friendly, PDF & Email

Euro_coins_and_banknotes

Nguồn:The euro debuts,” History.com (truy cập ngày 03/01/2015).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1999, lần đầu tiên kể từ triều đại của Charlemagne ở thế kỷ thứ 9, châu Âu được thống nhất với một đồng tiền chung khi đồng “euro” ra mắt trong vai trò đơn vị tiền tệ trong các thị trường doanh nghiệp và đầu tư. Mười một nước Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Áo, Bỉ, Phần Lan, Pháp, Đức, Ireland, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, và Tây Ban Nha, đại diện cho khoảng 290 triệu người, đã ra mắt đồng tiền này với hy vọng tăng cường hội nhập và phát triển kinh tế châu Âu.

Đóng cửa với tỷ giá mạnh 1 đồng euro tương đương 1,17 đồng đô la Mỹ trong ngày giao dịch đầu tiên, đồng euro hứa hẹn sẽ cạnh tranh gay gắt với đồng đô la trong nền kinh tế toàn cầu mới.

Tờ tiền euro, trang trí bằng các hình ảnh kiến trúc, biểu tượng của sự thống nhất châu Âu và mô típ của các nước thành viên, đi vào lưu thông từ ngày mùng 1 tháng 1 năm 2002, thay thế đồng schilling Áo, franc Bỉ, markka Phần Lan, franc Pháp, mark Đức, lira Ý, punt Ireland, franc Luxembourg, guilder Hà Lan, escudo Bồ Đào Nha, và peseta Tây Ban Nha. Một số vùng lãnh thổ và quốc gia không thuộc EU bao gồm Monaco và thành phố Vatican cũng đã thông qua đồng euro.

Việc chuyển đổi sang đồng euro không phải là không gây ra tranh cãi. Bất chấp những lợi ích thiết thực của một đồng tiền chung là giúp hoạt động kinh doanh và du lịch trên khắp châu Âu trở nên dễ dàng hơn, đã có những lo ngại rằng quá trình chuyển đổi sẽ tốn kém và hỗn loạn, khuyến khích tiền giả, dẫn đến lạm phát và khiến các quốc gia mất kiểm soát các chính sách kinh tế. Vương quốc Anh, Thụy Điển, và Đan Mạnh đã chọn không sử dụng đồng euro. Hy Lạp, sau khi ban đầu bị loại do không đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết, đã thông qua đồng euro từ tháng 1 năm 2001, trở thành thành viên thứ 12 của khu vực đồng euro.

Đồng euro được thành lập bởi Hiệp ước Maastricht năm 1992 về Liên minh châu Âu, trong đó nêu rõ các yêu cầu kinh tế cụ thể, trong đó mức độ ổn định giá cao và lạm phát thấp, mà các quốc gia phải đáp ứng trước khi họ có thể bắt đầu sử dụng đồng tiền mới. Đồng euro gồm 8 loại tiền xu và 7 mệnh giá tiền giấy. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có trụ sở ở Frankfurt quản lý đồng euro và thiết lập lãi suất và các chính sách tiền tệ khác. Năm 2004, có thêm 10 quốc gia khác gia nhập EU, bao gồm Cyprus, Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Litva, Malta, Ba Lan, Slovakia, và Slovenia. Một số nước trong số này đã có kế hoạch bắt đầu sử dụng đồng euro từ năm 2007, các nước còn lại cũng có ý định áp dụng theo trong những năm tới. Hiện nay đồng euro được sử dụng chính thức tại 15 quốc gia thành viên EU, và 6 nước và lãnh thổ nằm ngoài EU.

Xem thêm:

#133 – Kinh tế chính trị của đồng Euro

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]