13/12/1642: Tasman phát hiện ra New Zealand

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tasman discovers New Zealand, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1642, hoa tiêu người Hà Lan Abel Tasman đã trở thành nhà thám hiểm châu Âu đầu tiên tìm thấy quần đảo Nam Thái Bình Dương mà ngày nay chúng ta gọi là New Zealand. Trong nỗ lực duy nhất nhằm đặt chân lên đảo, một số thủy thủ trong đoàn của Tasman đã bị giết bởi các chiến binh từ một bộ tộc thuộc Đảo Nam (South Island), những người cho rằng tiếng kèm trumpet của người châu Âu chính là tín hiệu bắt đầu một trận chiến.

Vài tuần trước đó, Tasman đã phát hiện ra đảo Tasmania, ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Úc. Tasman đã đặt tên cho hòn đảo là Đất của Van Diemen (Van Diemen’s Land), nhưng, giống như biển Tasmania giữa New Zealand và Australia, sau này, hòn đảo cũng được đổi tên thành Tasmania nhằm vinh danh nhà thám hiểm.

New Zealand, được đặt theo tên của một tỉnh Hà Lan là Zeeland, đã không thu hút thêm bất cứ sự quan tâm nào từ châu Âu cho đến cuối thế kỷ 18 khi thuyền trưởng James Cook đi qua khu vực này và ghi lại nhật ký chi tiết về các hòn đảo. Ngư dân chuyên bắt cá voi (Whalers), các nhà truyền giáo, và thương nhân đã nhanh chóng theo sau, và vào năm 1840, người Anh chính thức sáp nhập quần đảo và thành lập khu định cư đầu tiên của người châu Âu ở New Zealand, tại Wellington.

Tên gọi New Zealand có từ đâu?