24/01/1781: Lực lượng Ái quốc đột kích Georgetown, South Carolina

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Light Horse and Swamp Fox raid Georgetown, South Carolina, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1781, hai chỉ huy của phe Ái quốc là Trung tá “Light Horse” Henry Lee và Thiếu tướng Francis “Swamp Fox” Marion của lực lượng dân quân Nam Carolina đã tập hợp lực lượng và tiến hành một cuộc đột kích vào Georgetown, Nam Carolina, nơi được bảo vệ bởi 200 binh sĩ Anh.

Marion đã trở nên nổi tiếng với biệt danh Swamp Fox (Cáo đầm lầy) vì khả năng tấn công và rút lui nhanh chóng vào các vùng đầm lầy Nam Carolina mà không để lại dấu vết. Chiến lược quân sự của ông được xem như một ví dụ của chiến tranh du kích thế kỷ 18 và đã trở thành một phần cảm hứng cho bộ phim The Patriot, với sự tham gia của Mel Gibson.

Năm 1780, Marion tiếp quản lực lượng dân quân Nam Carolina được gây dựng bởi Thomas Sumter. Sumter, một nguồn cảm hứng khác cho nhân vật của Mel Gibson trong bộ phim, đã đáp trả chiến thuật khủng bố của những người thuộc phe Trung quân (thân Anh) tại Carolina sau khi những người này đốt đồn điền của ông. Sau khi Sumter rút khỏi cuộc chiến để dưỡng thương, Marion đã thay thế ông và hoạch định chiến lược với Thiếu tướng Nathaniel Greene, người vừa đến Carolina để lãnh đạo lực lượng Lục địa. Ngày 24/01, dưới sự chỉ huy của Marion và Lee, lực lượng Ái quốc đã đến Georgetown thành công mà không bị phát hiện, bắt giữ ít nhất ba sĩ quan, bao gồm một chỉ huy người Anh.

Một tháng sau, lực lượng kỵ binh của Lee đã đánh bại một nhóm kỵ binh phe Trung quân tại Sông Haw, Bắc Carolina bằng cách tận dụng sự giống nhau gần như y hệt của quân phục phe Ái quốc với quân phục đội quân của Trung tá Anh Banastre Tarleton. Quân của Đại tá Anh John Pyle ở Sông Haw đã sửng sốt khi phát hiện ra những kỵ sĩ đang tiếp cận họ từ xa không phải quân mình mà là kẻ thù. Mất ba ngón tay và bị mù một mắt trong lúc giao tranh, Đại tá Pyle, vốn là một bác sĩ chuyên nghiệp, đã sống sót bằng cách trốn tại nơi mà ngày nay được gọi là “Pyle’s Pond” (Ao của Pyle).