10/06/1940: Italy tuyên chiến với Pháp và Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Italy declares war on France and Great Britain, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1940, sau khi từ chối đứng về phía Đức lẫn quân Đồng minh trong Thế chiến II, Benito Mussolini – nhà độc tài của Italy – cuối cùng đã tuyên chiến với Pháp và Anh.

Có lẽ, sự chiếm đóng của Đức đối với Paris đã khiến Mussolini thay đổi quyết định. “Ban đầu, họ đã quá hèn nhát không dám tham chiến. Giờ đây họ lại vội vàng tuyên chiến để có thể cùng chia chác chiến lợi phẩm”, Hitler nói. (Tuy nhiên, Mussolini đã khẳng định ông muốn tham chiến trước khi Pháp đầu hàng hoàn toàn chỉ bởi chủ nghĩa phát xít “không muốn đánh kẻ đang sa cơ lỡ vận.”)

Trước đây, việc Ý thiếu hụt nguyên liệu thô đã khiến Mussolini thận trọng trong việc tiến hành chiến tranh toàn diện. Cả Anh và Pháp đều dụ dỗ ông ta bằng các cam kết nhượng lãnh thổ ở châu Phi để đổi lấy sự trung lập. Thế nhưng, ý nghĩ rằng đối tác phe Trục của mình (Đức) đang một mình chinh phục cả Lục địa châu Âu đã làm lung lay cái “tôi” của Mussolini. Dù Đức đã giục Italy tham chiến từ tháng 09/1939, nhưng bây giờ, sự tham gia của Italy lại là một sự cản trở hơn là một sự hỗ trợ. Chẳng hạn, mặc dù đã tuyên chiến vào ngày 10 song phải đến ngày 20 quân Italy mới được điều động tới tây nam nước Pháp, và đã bị quân Pháp chặn lại một cách dễ dàng.

Quân Đồng minh đã nhanh chóng phản ứng lại với lời tuyên chiến này: Tại London, toàn bộ những người Italy sống ở Anh dưới 20 năm và những người từ 16 đến 70 tuổi đã lập tức bị giam giữ. Tại Mỹ, Tổng thống Roosevelt đã thông báo trên radio rằng Mỹ cam kết sẽ ủng hộ Anh và Pháp bằng “nguồn lực vật chất của quốc gia này.”

Benito Mussolini – Nhà độc tài phát xít Ý