Thế giới hôm nay: 10/08/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Một loạt pháo kích dữ dội đã được báo cáo gần căn cứ không quân Novofedorivka ở Crimea do Nga kiểm soát. Vụ việc đã được xác nhận bởi hai quan chức địa phương, dù người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân của nó. Crimea, một bán đảo ở miền nam Ukraine, đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014. Địa điểm xảy ra các vụ nổ cách tiền tuyến khoảng 200 km.

Donald Trump đã bị giáng một đòn đau khác sau khi FBI đến lục soát dinh thự ở Florida của ông, vì một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết vào thứ Ba rằng Hạ viện có thể yêu cầu ông nộp tờ khai thuế. Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa hàng đầu đã lên án cuộc đột kích tại Mar-a-lago. Kevin McCarthy, đảng viên Cộng hòa cấp cao nhất tại Hạ viện, tuyên bố sẽ tiến hành điều tra Bộ Tư pháp nếu đảng của ông nắm quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Ngoại trưởng Đài Loan cảnh báo rằng Trung Quốc đang sử dụng các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo để “chuẩn bị cho cuộc xâm lược Đài Loan.” Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu) nói rằng các cuộc tập trận thường xuyên có thể được sử dụng như một “nỗ lực phá hủy hiện trạng lâu dài,” nhưng Đài Loan sẽ không để mình bị đe dọa. Hôm thứ Ba, hòn đảo đã tiến hành các cuộc tập trận phòng thủ của riêng mình.

Tổng thống Joe Biden đã ký các văn bản thể hiện mong muốn của Mỹ trong việc mở rộng NATO bằng cách kết nạp Phần LanThụy Điển. Hai nước Bắc Âu cần sự ủng hộ nhất trí của tất cả các thành viên để tham gia liên minh quân sự. NATO hiện có 30 thành viên và hơn 20 trong số đó đã ký vào bản chấp thuận mở rộng. Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập liên minh sau khi Nga xâm lược Ukraine.

AppLovin, công ty chuyên sản xuất phần mềm quảng cáo trong ứng dụng di động, đã đề nghị mua Unity, một nhà sản xuất phần mềm khác chủ yếu hoạt động trong mảng thiết kế trò chơi, với giá 17,5 tỷ đô la. Cổ phiếu của Unity, vốn lao dốc trong những tháng gần đây, đã tăng lên khi tin tức được tung ra; trong khi đó, cổ phiếu của AppLovin giảm hơn 10%.

Seoul đã phải đối mặt với cơn bão tồi tệ nhất từng đi qua thủ đô Hàn Quốc trong vòng 80 năm. Có những lúc, lượng mưa đổ xuống mỗi giờ đạt mức hơn 10cm, nhấn chìm các phương tiện giao thông, đường xá, và hệ thống tàu điện ngầm, đồng thời làm gián đoạn phần lớn nguồn cung điện của thành phố. Ít nhất tám công dân đã thiệt mạng trong cảnh hỗn loạn.

Serena Williams, một trong những tay vợt thành công nhất mọi thời đại, đã tuyên bố giải nghệ, có thể là sau khi giải US Open kết thúc vào tháng 9. Williams cho biết mình sẽ dành thời gian cho gia đình và tập trung hơn vào công ty đầu tư mạo hiểm của cô. Tay vợt 40 tuổi đã giành được 23 chức vô địch Grand Slam.

Tiêu điểm

Lạm phát giảm nhưng chưa chấm dứt ở Mỹ

Sau nhiều tháng tăng vọt, lạm phát ở Mỹ có thể sẽ giảm nhẹ phần nào. Theo dữ liệu của tháng 7, được công bố vào thứ Tư, giá cả tiêu dùng dự kiến sẽ tăng khoảng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức tăng 9,1% của tháng 6 – vốn là mức cao nhất trong 40 năm. Điều này nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh các thảo luận về việc liệu Mỹ cuối cùng đã vượt qua giai đoạn đỉnh của lạm phát hay chưa.

Các chi tiết cụ thể trong dữ liệu có thể giúp tìm ra câu trả lời. Giá dầu giảm – giảm hơn 10% trong tháng 7 so với tháng 6 – có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát giảm. Nếu chúng ta loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng vốn cực kỳ biến động, lạm phát có thể sẽ lại tăng tốc. Hơn nữa, tiền lương danh nghĩa vẫn đang tăng mạnh, tạo thêm áp lực cho giá hàng hóa. Thị trường đã hy vọng Cục Dự trữ Liên bang có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất của mình. Nhưng với tình hình lạm phát như thế này thì có lẽ điều đó sẽ không xảy ra.

Đảng Cộng hòa ủng hộ Trump

Cuộc đột kích vào nhà riêng của cựu Tổng thống có thể đã gây sốc; nhưng phản ứng đối với vụ việc đó thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Hôm thứ Hai, FBI đã khám xét bất động sản ở Florida của Donald Trump, như một phần của cuộc điều tra về việc liệu cựu Tổng thống có xử lý sai các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở hay không. Cuộc đột kích có thể là lời gợi ý rằng các bằng chứng về một tội phạm liên bang đang được lưu giữ tại tư gia của Trump. Tổng Chưởng lý Merrick Garland vốn dĩ không phải kiểu người dám hành động táo bạo dựa trên những suy nghĩ bất chợt.

Đây chỉ là một trong nhiều mối đe dọa pháp lý mà Trump phải đối mặt. Tuy nhiên, nó có thể giúp những người Cộng hòa đoàn kết, cùng nhau ủng hộ ông. Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã tuyên bố sẽ điều tra vụ khám xét nhà riêng của cựu tổng thống, nếu đảng này giành được đa số tại Hạ viện trong bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. Bản thân Trump gọi cuộc tấn công là “sự vũ khí hóa” hệ thống tư pháp, với mục tiêu phá hoại cơ hội ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo của ông. Ảnh hưởng chính trị lâu dài của ông đã hiển hiện trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa trên khắp đất nước. Theo trang tin tức Politico, những người trong cuộc cho rằng cuộc đột kích sẽ chỉ thôi thúc quyết định tái tranh cử vào năm 2024 của Trump.

Châu Âu cấm nhập khẩu than từ Nga

Lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga của Liên minh châu Âu, được đồng ý vào tháng 4 như một phần của gói trừng phạt thứ năm, đã chính thức có hiệu lực vào thứ Tư. Là một trong những nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới, Nga cung cấp khoảng 70% lượng than nhiệt nhập khẩu của EU (dùng để sản xuất điện) và 45% tổng lượng than nhập khẩu vào năm ngoái, theo Bruegel, một viện chính sách có trụ ở ở Brussels.

Tuy nhiên, so với khí đốt và dầu mỏ, than đá ít quan trọng hơn đối với Điện Kremlin. Trong số 94,3 tỷ euro (96,5 tỷ USD) mà EU đã chi cho nhiên liệu của Nga vào năm ngoái, chỉ 5,3 tỷ euro (5,4 tỷ USD) là dành cho than. Chính phủ Ukraine muốn EU đẩy nhanh việc hạn chế các nguồn nhiên liệu khác. Tuy nhiên, phải đến sang năm thì lệnh cấm vận dầu mỏ dự kiến của EU mới có hiệu lực hoàn toàn. Và cho đến nay, EU vẫn chưa áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với khí đốt tự nhiên của Nga, ngoài việc yêu cầu các thành viên sử dụng ít khí đốt hơn. Thay vào đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cắt giảm xuất khẩu khí đốt để cố gắng tống tiền châu Âu, buộc họ nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Một mùa hè tàn khốc đối với gã khổng lồ ngành du lịch TUI?

Trong khi phần lớn cư dân châu Âu đang tận hưởng kỳ nghỉ hè, TUI – gã khổng lồ du lịch tổ chức nhiều chuyến đi trong kỳ nghỉ này – sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 năm 2022 vào thứ Tư. Người ta kỳ vọng sẽ chứng kiến một sự gia tăng mạnh mẽ về doanh thu và lượt đặt phòng, được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch bị dồn nén sau hai năm đại dịch.

Nhưng điều đó không có nghĩa là các giám đốc tại trụ sở của TUI, ở Hanover, có thể thoải mái hơn. Công ty của Đức, sở hữu 1.600 đại lý du lịch và 5 hãng hàng không, vẫn chưa thể phục hồi sau sự tàn phá mà đại dịch gây ra cho lĩnh vực du lịch. Nó đã phải vật lộn với những khách hàng khó chịu vì tình hình hỗn loạn của kỳ nghỉ hè này, bởi hàng nghìn chuyến bay đã bị hoãn hoặc bị hủy. Chưa kể, những cuộc suy thoái ở Đức và Anh cũng sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công ty. Sóng gió có thể sẽ còn dữ dội hơn vì giám đốc điều hành Fritz Joussen đã tuyên bố từ chức vào tháng 6, sau 10 năm làm việc tại công ty. Người kế nhiệm ông sẽ tiếp quản một con tàu vẫn chưa được ổn định.