11/09/1965: Sư đoàn Kỵ binh số 1 đến Nam Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: 1st Cavalry Division arrives in South Vietnam, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1965, Sư đoàn Kỵ binh số 1 (Sư đoàn Không Kỵ số 1) đã đến Qui Nhơn, thuộc Nam Việt Nam, theo đó nâng quân số của Mỹ tại đây lên hơn 125.000 người. Đơn vị có lịch sử lâu đời này là sư đoàn Quân đội Mỹ đầu tiên được triển khai toàn bộ đến Việt Nam. Sư đoàn bao gồm 9 tiểu đoàn bộ binh đổ bộ đường không, một phi đoàn trinh sát, và sáu tiểu đoàn pháo binh. Sư đoàn còn bao gồm cả Không đoàn 11, được tạo thành từ ba tiểu đoàn không quân với 11 trực thăng tấn công, trực thăng hỗ trợ tấn công, và trực thăng pháo kích.

Sư đoàn Không Kỵ số 1 đã áp dụng một khái niệm mới, theo đó các thành tố của lực lượng mặt đất được vận chuyển quanh chiến trường bằng trực thăng. Được triển khai đến Vùng 2 chiến thuật tại Qui Nhơn, sư đoàn này đã tham gia vào cuộc giao tranh lớn đầu tiên giữa lực lượng Mỹ và Bắc Việt Nam trong Trận Ia Đrăng diễn ra vào tháng 11, chỉ hai tháng sau khi họ được cử đến Việt Nam. Sau đó, sư đoàn di chuyển xa hơn về phía bắc, đến Vùng 1 chiến thuật vào năm 1968, để giải vây cho Thủy quân Lục chiến Mỹ đang tham chiến tại Huế trong chiến dịch Tết Mậu Thân. Tháng 10 cùng năm, họ được tái điều động về Vùng 3 chiến thuật để tiến hành các chiến dịch bảo vệ Sài Gòn; và đến năm 1970, sư đoàn tham gia vào cuộc xâm lược Campuchia và tác chiến ở cả Vùng 3 và Vùng 4 chiến thuật (Đồng bằng sông Cửu Long). Do đó, Sư đoàn Kỵ binh số 1, thường được gọi là “Đội 1” (First Team), là sư đoàn duy nhất của Mỹ tham chiến trong ở cả bốn vùng chiến thuật.

Phần lớn các thành viên sư đoàn đã bắt đầu rời Việt Nam vào cuối tháng 4/1970, nhưng Lữ đoàn 3 vẫn ở lại cho đến tháng 6/1972. Sư đoàn Kỵ binh số 1 đã được tặng Bằng khen của Tổng thống (Presidential Unit Citation) và các binh sĩ thuộc “Đội 1” đã được trao 25 Huân chương Danh dự, 120 Huân chương Xuất sắc, 2.766 Huân chương Sao Bạc, 2.697 Huân chương Không quân Xuất sắc, và 8.408 Huân chương Sao đồng vì Lòng dũng cảm.