30/10/1811: Cuốn “Lý trí và Tình cảm” của Jane Austen được xuất bản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “Sense and Sensibility” is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1811, cuốn Lý trí và Tình cảm (Sense and Sensibility) của Jane Austen đã được xuất bản dưới dạng ẩn danh. Một nhóm nhỏ độc giả, bao gồm cả Hoàng thân Nhiếp chính vương, đã biết được danh tính thực sự của nữ nhà văn, nhưng hầu hết công chúng Anh chỉ biết rằng cuốn sách nổi tiếng này được viết “bởi một Tiểu thư.”

Austen sinh năm 1775, là con thứ bảy trong số tám người con của một giáo sĩ ở Steventon, một làng quê ở Hampshire, Anh. Bà rất thân thiết với chị gái của mình, Cassandra, người vẫn là biên tập viên và nhà phê bình trung thành của bà trong suốt cuộc đời. Hai chị em có 5 năm đi học chính thức, sau đó thì ở nhà học với cha của họ. Jane đã đọc ngấu nghiến nhiều cuốn sách và bắt đầu viết truyện khi mới 12 tuổi, hoàn thành cuốn tiểu thuyết đầu tay vào năm 14 tuổi.

Thế giới yên bình, hạnh phúc của Austen đã bị phá vỡ khi cha bà về Bath nghỉ hưu vào năm 1801. Jane ghét thị trấn này, nhưng lại thích thú mỗi khi được quan sát cách cư xử lố bịch của xã hội thời đó. Sau cái chết của cha vào năm 1805, Jane, mẹ và chị gái đến sống với một trong những người anh trai cho đến năm 1808, khi một người anh khác cho họ một ngôi nhà riêng ở Chawton Cottage, ở Hampshire.

Jane đã che giấu công việc viết lách với hầu hết những người quen, bà thường nhét bản thảo của mình dưới một chồng giấy mỗi khi có người bước vào phòng. Bà cũng đã từ chối ít nhất là một lời cầu hôn. Bà đã xuất bản thêm một số tiểu thuyết trước khi qua đời, bao gồm Kiêu hãnh và Định kiến (1813), Công viên Mansfield (1814), và Emma (1815). Jane qua đời ở tuổi 42, nguyên nhân được cho là do bệnh Addison (suy tuyến thượng thận).