04/07/1911: Nắng nóng giết chết hàng trăm người ở đông bắc nước Mỹ

Nguồn: Heat wave strikes Northeast, killing hundreds, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1911, nhiệt độ cao kỷ lục đã được ghi nhận ở vùng đông bắc nước Mỹ trong lúc đợt nắng nóng gay gắt khiến 380 người thiệt mạng. Tại Nashua, New Hampshire, nhiệt độ đạt đỉnh là khoảng 410C. Các kỷ lục nhiệt độ cao khác đã được ghi nhận trên khắp New England trong khoảng thời gian 11 ngày. Continue reading “04/07/1911: Nắng nóng giết chết hàng trăm người ở đông bắc nước Mỹ”

Thế giới hôm nay: 04/07/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Dùng máy bay không người lái và máy ủi bọc thép, quân đội Israel tiếp tục tấn công một trại tị nạn ở thành phố Jenin — một trong những cuộc xâm nhập lớn nhất vào Bờ Tây trong 20 năm qua. Có ít nhất tám người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương kể từ đầu ngày thứ Hai, theo các quan chức Palestine. Quân đội Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào “cơ sở hạ tầng khủng bố” của nhóm dân quân Tiểu đoàn Jenin. Khu vực này đã chứng kiến bạo lực bùng phát trong những tháng gần đây. Ngoại trưởng Israel cho biết không có kế hoạch mở rộng chiến dịch ra khắp Bờ Tây.

Một lính cứu hỏa 24 tuổi thiệt mạng khi chiến đấu với ngọn lửa do bạo loạn ở Paris gây ra. Hiện bạo lực có giảm bớt, khi cảnh sát chỉ bắt giữ 157 người vào Chủ nhật, giảm so với 719 của đêm trước đó. Tổng thống Emmanuel Macron đã yêu cầu các bộ trưởng “làm mọi thứ có thể để thiết lập lại trật tự và khôi phục ổn định.” Bạo loạn bùng nổ sau vụ cảnh sát giết hại thiếu niên Nahel M ở Paris hôm 27 tháng 6. Continue reading “Thế giới hôm nay: 04/07/2023”

Nước Nga đang đi về đâu?

Tác giả: Nguyễn Quang Dy

Đó là một câu hỏi nóng không chỉ cho các nhà nghiên cứu mà còn cho những người quan tâm đến nước Nga. Vận mệnh của một siêu cường quân sự như nước Nga có tác động rất lớn tới tương lai của nhiều quốc gia và trật tự thế giới. Tuy còn quá sớm để kết luận, nhưng sau quyết định sai lầm của Putin xâm lược Ukraine, nhất là sau cuộc binh biến đầy kịch tính của ông trùm Wagner là Prigozhin, một nước Nga “hậu Putin” đang tới gần hơn. Continue reading “Nước Nga đang đi về đâu?”