12/10/2000: Tàu USS Cole bị khủng bố tấn công

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: USS Cole attacked by terrorists, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2000, lúc 12:15 chiều theo giờ địa phương, một chiếc xuồng cao su có động cơ chở đầy chất nổ đã xé toạc một lỗ có kích thước khoảng 4 m2 ở mạn trái của USS Cole, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đang tiếp nhiên liệu tại Aden, Yemen. 17 thủy thủ đã thiệt mạng và 38 người khác bị thương trong vụ tấn công được thực hiện bởi hai kẻ khủng bố liều chết được cho là thành viên của mạng lưới khủng bố al Qaeda của Osama bin Laden, đang sống lưu vong ở Ả Rập Saudi.

Tàu Cole đã đến Aden ở cực nam bán đảo Ả Rập để tiếp nhiên liệu khi đang trên đường tập hợp với các tàu chiến Mỹ đang thực thi các lệnh trừng phạt thương mại đối với Iraq. Con tàu dự kiến chỉ ở lại cảng trong bốn giờ, cho thấy những kẻ khủng bố đã có thông tin chính xác về chuyến thăm không báo trước của tàu khu trục tới trạm tiếp nhiên liệu Aden. Chiếc xuồng nhỏ của bọn khủng bố đã trà trộn vào một nhóm tàu cảng hỗ trợ Cole tiếp nhiên liệu, và bọn khủng bố đã tiếp cận thành công tàu chiến Mỹ mà không bị cản trở. Chiếc xuồng sau đó phát nổ trong một vụ nổ lớn xé toạc mạn trái của Cole, làm hư hỏng nặng phòng máy cũng như phòng ở nằm liền kề. Các nhân chứng trên tàu Cole cho biết cả hai kẻ khủng bố đã đứng dậy vào thời điểm trước vụ nổ.

Vụ nổ gây ra ngập nặng trong con tàu, khiến nó hơi nghiêng, nhưng đến tối cùng ngày, các thành viên thủy thủ đoàn đã ngăn được nước tràn vào và giữ cho con tàu vẫn nổi. Sau vụ tấn công, Tổng thống Bill Clinton đã ra lệnh cho các tàu Mỹ ở Vịnh Ba Tư rời cảng và hướng tới vùng biển quốc tế. Một nhóm lớn các nhà điều tra Mỹ ngay lập tức được cử đến Aden để điều tra vụ việc, trong đó bao gồm một nhóm đặc vụ FBI đang tập trung vào các mối liên hệ có thể có với Osama bin Laden. Bin Laden đã chính thức bị buộc tội ở Mỹ sau vai trò chủ mưu vụ đánh bom vào đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998, khiến 224 người thiệt mạng, trong đó có 12 người Mỹ.

Sáu người đàn ông được cho là có liên quan đến vụ tấn công đã sớm bị bắt ở Yemen. Thiếu sự hợp tác của chính quyền Yemen, FBI đã không thể khẳng định chắc chắn vụ tấn công liên quan tới bin Laden.