03/08/1492: Columbus khởi hành từ Tây Ban Nha

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Columbus sets sail from Spain, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1492, từ Cảng Palos của Tây Ban Nha, nhà thám hiểm người Ý Christopher Columbus đã giương buồm chỉ huy ba con tàu – Santa Maria, Pinta và Nina – trong hành trình tìm kiếm tuyến đường biển phía tây đến Trung Quốc, Ấn Độ, và các đảo vàng và gia vị huyền thoại của Châu Á.

Đến ngày 12/10, đoàn thám hiểm đã nhìn thấy đất liền, có thể là Đảo Watling ở Bahamas, và đã lên bờ cùng ngày hôm đó, tuyên bố hòn đảo thuộc về Tây Ban Nha. Cuối tháng đó, Columbus đã nhìn thấy Cuba, nơi mà ông cho là Trung Quốc đại lục, và vào tháng 12, đoàn thám hiểm đã đổ bộ lên Hispaniola, nơi mà Columbus nghĩ có thể là Nhật Bản.

Ông đã thành lập một thuộc địa nhỏ ở đó với 39 người của mình. Nhà thám hiểm đã trở về Tây Ban Nha với vàng, gia vị, và các tù nhân “Ấn Độ” vào tháng 3/1493 và được triều đình Tây Ban Nha trao tặng những danh hiệu cao quý nhất. Ông là người châu Âu đầu tiên khám phá châu Mỹ kể từ khi người Viking thành lập các thuộc địa ở Greenland và Newfoundland vào thế kỷ thứ 10.

Trong suốt cuộc đời mình, Columbus đã dẫn đầu tổng cộng bốn cuộc thám hiểm đến châu Mỹ, khám phá ra nhiều đảo thuộc Caribe, Vịnh Mexico, cũng như lục địa Nam và Trung Mỹ, nhưng ông không bao giờ đạt được mục tiêu ban đầu của mình – một tuyến đường biển phía tây đến các thành phố lớn của châu Á. Columbus qua đời tại Tây Ban Nha vào năm 1506 mà không nhận ra được tầm quan trọng của những gì ông đã đạt được: Ông đã khám phá ra cái gọi là “Tân thế giới” cho châu Âu, nơi với nguồn tài nguyên dồi dào sẽ giúp Tây Ban Nha trở thành quốc gia giàu có và hùng mạnh nhất trên trái đất trong thế kỷ tiếp theo.

5 hiểu lầm về Christopher Columbus