20/06/1943: Anh phát động Chiến dịch Bellicose

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Britain launches Operation Bellicose, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, các máy bay ném bom của Anh đã tiến hành cuộc đột kích đầu tiên trong đợt “ném bom con thoi” của họ, nhắm vào các địa điểm ở Đức và Ý.

Cất cánh từ các căn cứ không quân ở Anh, các máy bay ném bom này được chế tạo để nhắm vào thành phố Friedrichshafen phía tây nam nước Đức, từng một thời là nơi chế tạo khinh khí cầu Zeppelin. Thành phố này giờ đây là nơi có nhiều nhà máy thép, vốn bị phá hủy nặng nề sau cuộc tấn công của Anh.

Các máy bay Anh sau đó sẽ không quay trở lại Anh, mà đến các căn cứ không quân ở Algeria để tiếp nhiên liệu, rồi lên đường bay về phía bắc, tới căn cứ hải quân của Ý ở La Spezia, Liguria. Chiến lược “con thoi” này đã cho phép các máy bay ném bom tiêu diệt hai kẻ thù chỉ trong một chiến dịch – Bellicose.

Thiệt hại cho các nhà máy thép ở Đức lớn đến nỗi dây chuyền lắp ráp đã hoàn toàn bị bỏ hoang. Dù vậy, người Anh đã không biết rằng, những dây chuyền ấy không chỉ đơn thuần sản xuất thép, mà còn lắp ráp cả tên lửa V2 mới, với tốc độ 300 chiếc mỗi tháng. Họ vô tình đã cứu mình khỏi tai họa – chí ít là từ V2.