23/04/1942: Đức bắt đầu ‘Không kích Baedeker’ tại Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germans begin “Baedeker Raids” on England, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, nhằm trả đũa cuộc tấn công của Anh vào Lubeka, các máy bay ném bom của Đức đã tấn công Exeter, sau đó là Bath, Norwick, York và các “thành phố trung cổ” khác. Gần 1.000 thường dân Anh đã bị giết trong vụ việc có tên gọi “Không kích Baedeker” (Baedeker Raids.)

Ngày 28/03/1942, 234 máy bay Anh đã ném bom cảng Lubeck của Đức, một thị trấn công nghiệp “chỉ có tầm quan trọng vừa phải.” Theo Sir Arthur Harris, người đứng đầu Bộ Chỉ huy máy bay ném bom của Không quân Hoàng gia Anh (British Bomber Command,) cuộc tấn công Lubeck chỉ nhằm nâng cao tinh thần cho phi công Anh, chứ không vì điều gì khác. Nhưng sự tàn phá gây ra cho Lubeck là rất lớn: 2.000 tòa nhà bị phá hủy, 312 thường dân Đức thiệt mạng, và 15.000 người khác rơi vào cảnh không nhà.

Để trả đũa, Đức đã tấn công các thành phố nhà thờ có ý nghĩa lịch sử to lớn của Anh. Ví dụ, thành phố Guildhall xây dựng từ thế kỷ 15 tại York đã bị phá hủy. Người Đức gọi đây là “Không kích Baedeker” – đặt theo tên một công ty xuất bản Đức nổi tiếng với những cuốn sách hướng dẫn khách du lịch. Không quân Đức thề sẽ ném bom tất cả những tòa nhà ở Anh đã được đánh giá “ba sao” trong sách hướng dẫn của Baedeker.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]