09/07/1850: Tổng thống Zachary Taylor đột ngột qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Zachary Taylor dies unexpectedly, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1850, chỉ sau 16 tháng tại vị, Tổng thống Zachary Taylor đã qua đời không lâu sau khi mắc bạo bệnh. Các nhà sử học hiện vẫn tranh cãi về nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết của ông.

Trong ngày Quốc khánh 04/07 nóng nực ở Washington, D.C., Taylor đã tham dự các lễ hội tại một khu đất được dành riêng, nơi Đài tưởng niệm Washington sẽ được xây dựng sau này. Theo lời một số người kể lại, Taylor đã dùng một lượng lớn quả anh đào kèm với sữa đá, sau đó quay trở lại Nhà Trắng, nơi ông tiếp tục làm dịu cơn khát bằng vài cốc nước.

Dịch tả, một căn bệnh chết người do vi khuẩn gây ra, thường xuyên xảy ra trong những tháng mùa hè nóng ẩm ở Washington trong thập niên 1800, khi hệ thống thoát nước còn vô cùng sơ khai. Nhiều khả năng, vi khuẩn tồn tại trong nước hoặc sữa đá mà Taylor uống, dù các nguồn khác cho rằng tổng thống chết vì viêm dạ dày ruột, do đã ăn anh đào có tính axit cao cùng với sữa tươi. Những người khác nữa lại nghi ngờ ông bị ngộ độc thực phẩm hoặc mắc sốt thương hàn. Dường như chẳng một ai cho rằng Taylor đã bị hãm hại, dù tổng thống – một anh hùng trong Chiến tranh Mexico – phản đối việc ly khai và thề sẽ đích thân dẫn đầu một cuộc tấn công quân sự chống lại bất kỳ tiểu bang nào đe dọa ly khai khỏi Liên minh.

Taylor qua đời vào tối ngày 9/7, sau 4 ngày mắc các triệu chứng bao gồm chuột rút dữ dội, tiêu chảy, buồn nôn, và mất nước. Các bác sĩ riêng kết luận rằng ông đã không thể vượt qua được căn bệnh viêm ruột cấp tính, do nhiễm khuẩn ở ruột non. Ngày hôm sau, Phó Tổng thống Millard Fillmore đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống mới.