30/03/1980: 123 công nhân dầu mỏ chết đuối ở Biển Bắc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Oil workers drown in North Sea, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1980, hệ thống căn hộ nổi dành cho công nhân dầu mỏ ở Biển Bắc đã bị sập, khiến cho 123 người thiệt mạng.

“Tòa nhà” Alexander Kielland khi đó là nơi ở của 208 người đang làm việc trên giàn khoan dầu Edda, thuộc mỏ dầu Ekofisk, cách Dundee, Scotland 378 km về phía đông. Hầu hết công nhân của Phillips Petroleum đến từ Na Uy, dù một số ít là người Mỹ và người Anh. Được nâng đỡ bởi hai bệ phao lớn, tòa nhà có phòng ngủ, nhà bếp, và sảnh khách, được dùng làm nơi để công nhân nghỉ ngơi khi không phải làm việc.

Vào khoảng 6:30 chiều ngày 30/03/1980, hầu hết công nhân đang ở trong rạp chiếu phim nhỏ của Alexander Kielland để xem phim. Dù có gió lớn ở Biển Bắc vào tối hôm đó, nhưng không ai ngờ rằng một con sóng lớn sẽ ập xuống và lật úp tòa nhà.

Tòa nhà bị lật rất nhanh, chỉ trong vòng 15 phút sau khi nó sập, nên nhiều công nhân không kịp lên xuồng cứu sinh. Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và quân đội Na Uy ngay lập tức gửi trực thăng cứu hộ, nhưng thời tiết xấu khiến họ không thể làm gì nhiều. Phần lớn trong số 123 nạn nhân thiệt mạng vì chết đuối. Cuộc điều tra sau đó cho thấy một vết nứt chưa được phát hiện trước đó ở một trong những trụ chính của tòa nhà đã gây ra vụ sập. Alexander Kielland đã chìm dưới nước ba năm trước khi được trục vớt.

Tám năm sau, một vụ cháy nổ trên giàn khoan dầu Piper Alpha ở Biển Bắc đã giết chết 167 công nhân.