22/02/1847: Trận Buena Vista bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Buena Vista begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1847, trong Chiến tranh Mexico-Mỹ, tướng Mexico Santa Anna đã bao vây lực lượng mỏng hơn của Tướng Mỹ Zachary Taylor tại Đèo Angostura ở Mexico và yêu cầu họ đầu hàng ngay lập tức. Taylor từ chối và đáp rằng, “Bảo hắn đi chết đi.” Sáng sớm hôm sau, Santa Anna cử khoảng 15.000 quân đến tấn công 5.000 quân Mỹ. Lực lượng pháo binh vượt trội của Mỹ đã có thể chặn đứng một trong hai sư đoàn Mexico đang tiến công, trong khi lính bắn tỉa Mississippi của Jefferson Davis dẫn đầu hàng phòng thủ bên sườn trái, để chống lại một cuộc tấn công khác của Mexico. Đến 5 giờ chiều, quân Mexico bắt đầu rút lui.

Chiến tranh Mexico-Mỹ đã bắt đầu với tranh chấp về việc chính phủ Mỹ sáp nhập Texas vào năm 1845. Tháng 1/1846, Tổng thống James K. Polk, người ủng hộ mạnh mẽ việc mở rộng lãnh thổ về phía tây, đã ra lệnh cho Tướng Taylor chiếm vùng lãnh thổ tranh chấp giữa các sông Nueces và Rio Grande. Quân đội Mexico tấn công lực lượng của Taylor, và vào tháng 5/1846, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn tuyên bố chiến tranh với Mexico.

Trong trận Buena Vista vào tháng 2/1847, và tại Monterrey vào tháng 9 cùng năm, Taylor đã chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo quân sự xuất sắc, giành được biệt danh “Lão già cứng cỏi và luôn sẵn sàng” (Old Rough and Ready) và trở thành anh hùng dân tộc sau cuộc chiến. Ông giành được đề cử tổng thống của Đảng Whig vào năm 1848 và đánh bại ứng cử viên của Đảng Dân chủ, Lewis Cass, vào tháng 11. Một anh hùng khác của Trận Buena Vista, Jefferson Davis, đã trở thành Bộ trưởng Chiến tranh dưới thời Tổng thống Franklin Pierce vào năm 1853, sau đó thành Tổng thống của Hợp bang miền Nam vào năm 1861.