24/12/1865: Tổ chức KKK được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: KKK founded, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1865, ở Pulaski, bang Tennessee, một nhóm các cựu chiến binh Hợp bang miền Nam đã cùng nhau thành lập một tổ chức bí mật là “Ku Klux Klan.” KKK sau đó đã phát triển nhanh chóng, từ một tổ chức huynh đệ bí mật thành một lực lượng bán quân sự nhằm chống lại hoạt động của chính quyền liên bang ở miền Nam trong suốt Thời kỳ Tái thiết (Reconstruction Era,) đặc biệt là chống lại các chính sách trao thêm quyền cho người Mỹ gốc Phi tại địa phương.

Tên gọi Ku Klux Klan bắt nguồn từ chữ kyklos trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “vòng tròn,” và chữ clan (gia tộc) trong tiếng Gaelic, mà có lẽ đã được lựa chọn chỉ vì điệp âm. Dựa trên nền tảng là thuyết Người da trắng thượng đẳng, KKK sử dụng bạo lực như là một phương tiện để đẩy lùi Thời kỳ Tái thiết cũng như các nỗ lực trao quyền bầu cử cho người Mỹ gốc Phi.

Cựu tướng quân miền Nam, Nathan Bedford Forrest, là thầy pháp vĩ đại đầu tiên (the first grand wizard) của KKK. Năm 1869, Forrest đã thất bại khi cố gắng giải tán tổ chức, sau khi ông nhận ra tính bạo lực quá mức của KKK.

Hoạt động mạnh nhất ở những hạt mà thành phần chủng tộc tương đối cân bằng, KKK đã tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố vào ban đêm nhằm chống lại người Mỹ gốc Phi và cả những người da trắng theo phe Cộng hòa. Họ dùng việc đe dọa, phá hoại tài sản, hành hung và giết người để đạt được mục tiêu và giành thêm ảnh hưởng trong các cuộc bầu cử sắp tới.

Ở một vài tiểu bang miền Nam, Đảng Cộng hòa đã phải tổ chức các đơn vị dân quân để chống lại Klan. Năm 1871, Đạo luật Ku Klux được Quốc Hội thông qua, ủy quyền cho Tổng thống Ulysses S. Grant sử dụng quân đội để trấn áp KKK. Đạo luật này dẫn đến việc chín hạt ở tiểu bang South Carolina bị đặt trong tình trạng thiết quân luật và hàng ngàn người bị bắt giữ. Năm 1882, Tòa án tối cao Mỹ tuyên bố Đạo luật Ku Klux vi hiến, nhưng đến thời điểm đó thì Thời kỳ Tái thiết đã kết thúc và KKK cũng đã suy yếu.

Thế kỷ 20 đã chứng kiến hai cuộc phục hưng của KKK. Lần thứ nhất là trước nạn nhập cư trong thập niên 1910 – 1920, và lần thứ hai là nhằm chống lại phong trào dân quyền của người Mỹ gốc Phi trong thập niên 1950 – 1960.

Xem thêm:

5 hiểu lầm về phong trào Ku Klux Klan