25/12/1941: Anh đầu hàng Nhật tại Hong Kong

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British surrender Hong Kong, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, đơn vị đồn trú của Anh ở Hong Kong đã đầu hàng lính Nhật.

Là một thuộc địa của Vương quốc Anh, Hong Kong là nơi có đa số dân là người Hoa, được bảo vệ bởi một lực lượng đồn trú gồm các binh sĩ Anh, Canada và Ấn Độ. Chính phủ Anh, dự đoán Nhật Bản sẽ tấn công, đã bắt đầu sơ tán phụ nữ và trẻ em vào ngày 30/6, đưa họ đến Manila, thủ đô Philippines. Người Nhật đáp trả lệnh sơ tán bằng cách đưa quân qua bán đảo Cửu Long, chặn đường trốn khỏi Hong Kong bằng đường bộ.

Một ngày sau trận Trân Châu Cảng, người Nhật bắt đầu cuộc tấn công vào Hong Kong, một phần trong kế hoạch tạo dựng đế quốc rộng lớn của họ ở Trung Quốc và Nam Thái Bình Dương. Thống đốc người Anh tại Hong Kong, Sir Mark Young, cho huy động lực lượng của mình, vốn dĩ rất ít người và vũ khí thì đã lỗi thời. Trong vòng hai tuần, người Nhật đã gửi tối hậu thư – đầu hàng hoặc bị tiêu diệt. Thống đốc đã đuổi các đặc phái viên người Nhật về và từ chối rõ ràng. Và vậy là người Nhật chính thức xâm lược đại lục vào ngày 18/12. Được lệnh không giữ tù nhân, quân Nhật đã tập trung những người lính bị bắt lại và đâm họ đến chết.

Các đợt ném bom liên tục làm hư hại đường ống dẫn nước, và bộ binh Nhật đã kiểm soát các hồ chứa nước còn lại, cũng như các nhà máy điện, đẩy người Anh đến chỗ chết vì khát nước. Mặc dù Thống đốc ra lệnh “phải vững vàng vì Đức vua và Đế quốc”, quân đồn trú suy yếu đã không còn khả năng kháng cự nữa. Vào 3:30 chiều Ngày lễ Giáng sinh, Anh phất cờ trắng đầu hàng.