24/05/1941: Tàu Bismarck của Đức đánh chìm tàu HMS Hood của Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: German battleship, the Bismarck, sinks Britain’s HMS Hood, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, thiết giáp hạm lớn nhất của Đức, chiếc Bismarck, đã đánh chìm niềm tự hào của Hạm đội Anh, tàu HMS Hood.

Bismarck là thiết giáp hạm hiện đại nhất của Đức thời bấy giờ, con tàu mà hải quân các quốc gia khác thèm muốn, ngay từ khi nó còn trong giai đoạn thiết kế (Hitler đã giao bản sao bản thiết kế Bismarck cho Joseph Stalin như một hành động nhượng bộ, trong giai đoạn ký Hiệp ước Bất tương xâm).

HMS Hood, hạ thủy lần đầu tiên vào năm 1918, là tàu tuần dương chiến đấu lớn nhất của Anh (41.200 tấn) – nhưng cũng có khả năng đạt tốc độ tương đối nhanh: 31 hải lý/giờ. Hai con tàu đã gặp nhau ở Bắc Đại Tây Dương, phía đông bắc Iceland, nơi hai tàu tuần dương của Anh đã phát hiện ra dấu vết của tàu Bismarck. Được chỉ huy bởi Đô đốc Gunther Lutjens, Tổng tư lệnh Hạm đội Đức, Bismarck đã đánh chìm Hood, khiến 1.500 thủy thủ thiệt mạng và chỉ có ba người sống sót.

Giữa lúc giao tranh, bình nhiên liệu của Bismarck đã bị hư hỏng. Lutjens đã cố gắng đi về hướng bờ biển Pháp, nhưng ba ngày sau lại bị phát hiện. Bị trúng ngư lôi đến mức mất khả năng hoạt động, tàu Bismarck cuối cùng đã bị một đoàn tàu chiến của Anh đánh chìm. Đô đốc Lutjens là một trong số 2.300 nạn nhân thương vong của Đức.