16/08/1917: Trận Langemarck bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Langemarck, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1917, quân Đồng Minh đã bắt đầu đợt tấn công mới trong một chiến dịch được phát động từ cuối tháng 7 tại Flanders, Bỉ. Trong trận đánh được biết đến là Trận Ypres Thứ Ba, hay đơn giản hơn là Trận Passchendaele, theo tên ngôi làng nơi diễn ra giao tranh dữ dội nhất, quân đội Anh đã chiếm được làng Langemarck từ tay người Đức.

Trận đánh đầy tham vọng, được lên kế hoạch tỉ mỉ, diễn ra dưới sự dẫn dắt của Chỉ huy trưởng người Anh, Sir Douglas Haig, bắt đầu vào ngày 31/07 với cuộc tấn công của Anh và Pháp vào các vị trí của quân Đức gần làng Passchendaele, Flanders – chiến trường Ypres Salient. Sau đợt tấn công đầu tiên đạt được ít thành công hơn dự đoán, mưa lớn và bùn lầy đã cản đường bộ binh và pháo binh của Đồng minh, ngăn không cho họ tấn công mãi cho đến tuần thứ hai của tháng 8.

Ngày 16/08, tại Langemarck, phía tây Passchendaele, người Anh đã giành được chiến thắng sau bốn ngày chiến đấu khốc liệt. Tuy nhiên, đây chỉ là một thắng lợi nhỏ, so với số lượng thương vong rất lớn mà họ phải chịu.

Dù một cuộc phản công đã giúp người Đức thu hồi phần lớn đất đai ở Langemarck, lực lượng của Anh vẫn giữ thế thượng phong tại khu vực nhờ việc sử dụng xe tăng và sự hỗ trợ từ cuộc tấn công đánh lạc hướng của người Pháp tại Verdun, nơi mà hơn 5.000 lính Đức bị bắt làm tù binh. Cuối tháng Chín, Anh đã có thể giành quyền kiểm soát vùng sườn núi phía đông Ypres, và Haig đã yêu cầu các chỉ huy của mình tiếp tục các cuộc tấn công hướng tới sườn núi Passchendaele. Với đợt tấn công kéo dài đến tận tháng 10, quân Đồng Minh đã gần như kiệt sức, trong khi người Đức lại củng cố vị trí của mình nhờ lực lượng dự bị chuyển đến từ Mặt trận phía Đông.

Cuối cùng, sau khi quân Canada và Anh chiếm được Passchendaele vào ngày 06/11/1917, Haig ra lệnh dừng tấn công và tuyên bố họ đã chiến thắng. Con số thương vong của Anh tổng cộng khoảng 310.000 người, trong khi con số của Đức chỉ là 260.000. Người Anh cũng thất bại trong việc tạo ra bất kỳ đột phá đáng kể nào trên Mặt trận phía Tây, và Trận Ypres Thứ Ba trở thành một trong những cuộc tấn công tốn kém và gây tranh cãi nhất của Thế chiến I.